Khóa Học Online - Bài 01. Làm quen VBA EXCEL


Tìm hiểu về Macro
       Macro là gì? Macro là một mã được viết bằng VBA (Visual Basic for Application) cho phép bạn chạy một đoạn mã bất cứ khi nào nó được thực thi. Khi bạn ghi lại một macro, Excel sẽ theo dõi chặt chẽ các bước bạn đang thực hiện và ghi chú lại bằng ngôn ngữ mà nó hiểu - đó là VBA. Bây giờ, khi bạn dừng ghi, lưu macro và chạy nó, Excel chỉ cần quay lại mã VBA mà nó đã tạo và thực hiện theo đúng các thao tác mà bạn đã làm. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn không biết gì về VBA, bạn có thể tự động hóa một số tác vụ chỉ bằng cách để Excel ghi lại các bước của bạn một lần và sau đó sử dụng lại các bước này sau.

      Đưa tab Developer ra Menu Ribbon
Bước đầu tiên để ghi macro là lấy tab Developer ra Menu Ribbon Nhấp chuột phải vào bất kỳ tab nào hiện có trong Ribbon và bấm vào tùy chọn 'Customize Ribbon'. Nó sẽ mở hộp thoại tùy chọn Excel.

Trong hộp thoại Tùy chọn Excel, bạn sẽ có các tùy chọn Tùy chỉnh Ribbon. Ở bên phải, trong khung Tab chính, kiểm tra tùy chọn Developer.

Nhấn OK. sau khi hoàn tất sẽ làm cho tab Developer hiển thị trên thanh Ribbon.

Ghi một Macro trong Excel Bây giờ chúng ta đã có mọi thứ, hãy tìm hiểu cách ghi macro trong Excel. Chúng ta hãy ghi lại một macro rất đơn giản - một macro chọn một ô và nhập chữ 'Excel' và tô 'màu vàng' cho ô đó. Dưới đây là các bước để ghi lại macro này:
 1.Chọn vào tab Developer
 2. Trong nhóm Code, bấm vào nút 'Record Macro'.
Trong hộp thoại Record Macro, nhập tên cho macro của bạn và gắn thêm phím tắt nếu bạn muốn. Tôi đang sử dụng tên 'ViDu1'.
Có một số điều kiện đặt tên mà bạn cần tuân theo khi đặt tên macro.
Ví dụ: bạn không thể sử dụng khoảng trắng ở giữa.
Tốt nhất bạn giữ tên macro của mình dưới dạng một từ duy nhất và không dấu, với các chữ cái đầu tiên với bảng chữ cái được viết hoa.
 Bạn cũng có thể sử dụng dấu gạch dưới để phân tách hai từ - chẳng hạn như 'Vi_Du_1'.

3. Nhấn OK và bắt đầu vào ô bất kỳ, chẳng hạn tôi chọn Ô D5 và gõ chữ 'Excel' rồi tô màu vàng cho ô này
4. Nhấp vào nút 'Stop Recording' tab tab Developer Chạy một Macro trong Excel Sau khi đã ghi lại được một công việc, bây giờ chúng ta sẽ xóa chữ 'Excel' và bỏ màu ở ô D5 và thực hiện việc chạy Macro
 1. Nhấp vào tab Developer.
 2. Trong nhóm Code, bấm vào nút Macros
 3. Trong hộp thoại Macro, tại Macro name: chọn - ViDu1
 4. Bấm nút Run và cảm nhận kết quả hoặc tại trang tính Excel, nhấn tổ hợp phím 'Crtl + Shift + E'
Trích từ nhiều nguồn [Kiến Thức Ngày Nay 4.0]

Đăng nhận xét

0 Nhận xét