BÀI 3 - GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH

1. Khái niệm về hệ thống tin học:
 Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lí, xuất, truyền và lưu trữ thông tin.
 Hệ thống tin học gồm 3 phần:
+ Phần cứng (Hardware)
+ Phần mềm (Software)
+ Sự quản lí và điều khiển của con người. Đây là yếu tố quan trọng nhất.
2. Sơ đồ cấu trúc của một máy tính.
Gồm các bộ phận chính sau:
Bộ xử lý trung tâm (CPU –Central Procesing Unit).
Bộ nhớ trong (Main Memory).
Bộ nhớ ngoài (Sencondary Memory).
Thiết bị vào (Input Device)
Thiết bị ra (Output Device)
- Sơ đồ cấu trúc máy tính.
3. Bộ xử lý trung tâm (CPU)
CPU là thành phần quan trọng nhất của máy tính, đó là thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương trình.
- Gồm hai bộ phận chính:
Bộ điều khiển (CU – control Unit) điều khiển các bộ phận thực hiện chương trình.
Bộ số học/lôgic (ALU – Arithmetic/Logic Unit) thực hiện các phép toán số học và lôgic.
- Ngoài ra còn có thanh ghi (Register) và bộ nhớ truy cập nhanh (Cache).
4. Bộ nhớ trong: (Main memory):
- Là nơi chương trình được đưa vào để thực hiện và là nơi lưu trữ dữ liệu đang được xử lý.
Gồm có 2 phần: ROM và RAM.
a. ROM (Read Only Memory – Bộ nhớ chỉ đọc): khi tắt máy các chương trình trong ROM không bị mất.
b. RAM (Random Access Memory - Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên):  Khi tắt máy dữ liệu trong RAM sẽ bị mất đi.
5. Bộ nhớ ngoài (Secondary Memory):
- Dùng để lưu trữ lâu dài dữ liệu và hỗ trợ cho bộ nhớ trong.
- Bộ nhớ ngoài thường là đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị nhớ flash.
6. Thiết bị vào (Input device): dùng để đưa thông tin vào máy tính.
Có nhiều loại như:
-Bàn phím (keyboard)
-Chuột (mouse)
-Máy quét (scanner)
-Micro
 -Webcam (là một camera kĩ thuật số)
7.Thiết bị ra (Output device): dùng để đưa dữ liệu ra từ máy tính.
Có nhiều loại như:
-Màn hình (monitor)
 -Máy in (printer)
 -Máy chiếu (projector)
 -Loa và tai nghe (speaker and headphone)
 -Modem (thiết bị vào/ra):
 Là thiết bị dùng để truyền thông giữa các hệ thống máy tính thông qua đường truyền.

* Nguyên lý điều khiển bằng chương trình:
- Máy tính hoạt động theo chương trình.
- Tại mỗi thời điểm máy chỉ thực hiện 1 lệnh, nó thực hiện rất nhanh.
* Nguyên lý lưu trữ chương trình:
Lệnh được đưa vào máy tính dưới dạng mã nhị phân để lưu trữ, xử lý như những dữ liệu khác.
* Nguyên lý truy cập theo địa chỉ:
Việc truy cập dữ liệu trong máy tính được thực hiện thông qua địa chỉ nơi lưu trữ dữ liệu đó.
* Nguyên lý Phôn Nôi-man:
Mã hóa nhị phân, điều khiển bằng chương trình, lưu trữ chương trình và truy cập theo địa chỉ tạo thành một nguyên lý chung gọi là nguyên lý Phôn Nôi-man.



Câu hỏi trắc nghiệm củng cố " GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH"

Đăng nhận xét

0 Nhận xét